221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
591910
Gần 1 triệu người và cơn lốc biểu tình chưa từng có
1
Article
null
Gần 1 triệu người và cơn lốc biểu tình chưa từng có
,

Hôm qua (14/3), hàng trăm ngàn người đã đổ ra các đường phố Beirut để cùng tạo nên cuộc biểu tình lớn chưa từng thấy ở đất nước Lebanon nói riêng cũng như trong thế giới Ảrập nói chung.

Giới trẻ tham gia nhiệt tình nhất.

Đây được coi là đòn trả đũa rõ rệt của phe đối lập giành cho phe ủng hộ chính quyền và Syria, những người vừa tổ chức cuộc biểu tình cực lớn trước đó một ngày để dằn mặt phe đối lập theo lời kêu gọi của  Hezbollah.

Đây là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất trong lịch sử thế giới Ảrập, hơn cả cuộc biểu tình gồm gần nửa triệu người do những người thân chính phủ tổ chức theo tiếng gọi của Hezbollah cách đây mấy ngày. Theo báo chí quốc tế có mặt tại cuộc biểu tình, có khoảng 800.000 người đã tham gia cuộc biểu tình dữ dội này. Gần 1 triệu người trong tổng số chỉ hơn 3,7 triệu dân.

Như một biểu hiện của sự đoàn kết, những người biểu tình thuộc các dòng người và đảng phái khác nhau như Hồi giáo Sunnis, Druse hay Thiên Chúa giáo đều nắm tay nhau vây quanh khu Quảng trường Liệt sỹ - căn cứ của phe đối lập từ nhiều ngày nay.

Những người biểu tình, với xe buýt, xe hơi và đa số đi bộ, đã đổ về từ khắp nơi trên đất Lebanon, làm tắc nghẽn nhiều đường phố Beirut trong nhiều giờ liền. Yêu cầu của họ vẫn không gì khác hơn là đòi Syria phải rút quân ngay và hoàn toàn ra khỏi đất nước của mình.

Màu đỏ trắng của quốc kỳ Lebanon có thể thấy ở mọi nơi ở thủ đô Beirut hiện nay. Có lá cờ dài cả 100m. Có những đoàn người trèo lên những toà nhà cao, trèo lên cả dàn giáo của công trường đang thi công... để bày tỏ rõ ràng hơn sự phẫn nộ của mình.

Cả biển người gây ra cảnh huyên náo chưa từng thấy trước Quảng trường Liệt sỹ và chỉ tạm yên lặng một chút vào đúng 12h55 trưa hôm qua (giờ địa phương) để tưởng niệm đúng một tháng ngày cựu Thủ tướng Rafiq Hariri bị ám sát.

Cuộc biểu tình thể hiện nỗ lực cao độ của phe đối lập. Trong mấy ngày qua, họ đã đổ đi khắp nơi trên đất nước để vận động, tổ chức các buổi diễn thuyết, dàn dựng các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình và gửi email kêu gọi người dân đấu tranh.

Tất cả diễn ra ngay sau khi họ chứng kiến các biểu hiện có vẻ thách thức của phe chính phủ: tái bổ nhiệm Thủ tướng Omar Karami, chấp nhận vai trò chính trị của Hezbollah trên chính trường Lebanon và chần chừ trong việc buộc Syria rút quân.

Trả lời phỏng vấn báo chí, lãnh đạo phe đối lập là ông Walid Jumblatt cho biết: "Không ai có thể chống lại nguyện vọng toàn dân về quyền độc lập. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi yêu sách được đáp ứng hoàn toàn, đầy đủ".

(NHQ - Theo AP, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,